Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Bộ trưởng Bộ Tài chính xóa nợ từ 5 tỷ đồng trở lên

(TCT Online) – Ngày 20/9, trong chương trình làm việc của phiên họp thứ 27, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi). 

Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, qua rà soát, có 108 điều quy định trong Luật Quản lý thuế hiện hành cần được điều chỉnh, chiếm khoảng 90% tổng số điều. Ngoài ra, thực tiễn đặt ra cần bổ sung một số quy định trong công tác quản lý thuế như nguyên tắc quản lý, trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan có liên quan, chứng từ điện tử, chống chuyển giá.

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) bao gồm 17 chương, 153 điều, về cơ bản có phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng như Luật Quản lý thuế hiện hành. Một số sửa đổi đáng chú ý là thẩm quyền xóa nợ của Bộ trưởng Bộ Tài chính và cơ quan quản lý thuế. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính xóa nợ từ 5 tỷ đồng trở lên. Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế và Hải quan xóa nợ từ 1 tỷ đến dưới 5 tỷ đồng. Cục trưởng Cục thuế và Cục Hải quan xóa nợ đối với trường hợp nợ dưới 1 tỷ đồng.

Thẩm tra dự án luật, Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội (TCNS) cơ bản đồng tình với nhiều nội dung Chính phủ trình. Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra cho rằng, so với luật hiện hành, dự thảo luật sửa đổi còn nhiều quy định chưa cụ thể. Luật hiện hành có 20 điều giao Chính phủ quy định chi tiết, trong khi dự thảo luật sửa đổi quy định 31 điều giao Chính phủ và 26 khoản giao Chính phủ, Thủ tướng quy định chi tiết. Ủy ban TCNS đề nghị Chính phủ giải trình rõ lý do gia tăng các nội dung giao Chính phủ hướng dẫn. 

Trao đổi cụ thể về nội dung quy định tại Điều 3, khoản 23 dự thảo luật (người nộp thuế không được thanh toán hoặc không được thanh toán hết số nợ phải thu từ đối tác trong nước hoặc nước ngoài bị tuyên bỗ phá sản theo bản án của tòa án, quyết định của cơ quan có thẩm quyển), Chủ nhiệm Ủy ban TCNS Nguyễn Đức Hải cho biết, đa số ý kiến trong thường trực Ủy ban đề nghị không quy định nội dung này, vì đã được giải quyết theo pháp luật về dân sự.

Về những hành vi bị nghiêm cấm, thường trực Ủy ban TCNS cho rằng, để bảo đảm rõ ràng, minh bạch, cần phân định rõ các nhóm hành vi bị nghiêm cấm đối với cán bộ quản lý thuế và người nộp thuế. Ngoài ra, dự luật cũng chưa quy định hành vi bị cấm đối với cơ quan, tổ chức liên quan, cần nghiên cứu, bổ sung nội dung này trong dự thảo luật. Đa số ý kiến trong thường trực Ủy ban TCNS đề nghị Chính phủ chỉ đạo làm rõ về tình trạng nợ đọng thuế không có khả năng thu hồi lớn, đề xuất cơ chế cụ thể ngay trong dự thảo luật.

Cũng trong ngày 20/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường. Theo đó, thuế môi trường với xăng tăng lên 4.000 đồng, tăng 1.000 đồng/lít so với hiện nay. Dầu hoả chịu thuế môi trường 1.000 đồng/lít từ đầu năm 2019, tăng 700 đồng so với hiện nay. Thuế môi trường với dầu nhờn, mỡ nhờn, dầu mazut cũng tăng lên 2.000 đồng/lít, mức hiện hành là 900 đồng.

Sau khi tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thuế môi trường với mặt hàng dầu hoả đã giảm một nửa so với đề xuất Chính phủ đưa ra hồi tháng 5. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/1/2019, nhằm giảm tác động tăng giá các mặt hàng này tới chỉ số giá tiêu dùng năm nay, đảm bảo mục tiêu kiềm giữ lạm phát dưới 4% năm 2018 của Chính phủ. 

Minh Huệ

Gửi bình luận

Nguồn : tapchithue.com.vn

Bài viết liên quan
Bình luận
Đang tải...