Chi cục Thuế quận 12 (TP HCM) dẫn đầu về liên thông điện tử

(TCT online) – Trong gần 3 năm qua, Chi cục Thuế (CCT) quận 12 (Cục Thuế TP HCM) đã nhanh chóng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện liên thông điện tử giữa cơ quan thuế với tài nguyên môi trường (TNMT) nhằm tạo thuận lợi hơn cho người nộp thuế (NNT). 

Đánh giá công tác liên thông thuế điện tử, ông Nguyễn Thanh Sơn, Đội trưởng Đội trước bạ và thu khác – CCT quận 12 cho biết, trước đây NNT luôn gặp nhiều khó khăn, mất thời gian từ bước kê khai cho đến thực hiện nghĩa vụ thuế, nghĩa vụ tài chính liên quan đến nhà – đất. Từ khi thực hiện liên thông điện tử, NNT chỉ cần nộp hồ sơ và nhận kết quả tại văn phòng UBND quận trong khoảng 5 ngày làm việc và không phải đến cơ quan thuế để thực hiện các thủ tục thu nộp. Điều này giúp NNT tiết kiệm thời gian và chi phí, đây cũng là mục tiêu cải cách hành chính mà CCT quận 12 đã và đang thực hiện. “Hiện tại, CCT quận12 thực hiện liên thông điện tử với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VP ĐKĐĐ) quận 12 đối với những trường hợp cập nhật đăng bộ do mua bán, cho tặng, thừa kế, cấp đổi, cấp mới, hoàn công; liên thông giấy với Phòng TNMT quận 12 về hồ sơ chuyển mục đích, tách thửa của 11 phường trên địa bàn. Thời gian tới, CCT quận 12 sẽ mở rộng liên thông đối với trước bạ xe và nhà ở hình thành trong tương lai” – ông Sơn cho biết thêm. 

Tính đến hết tháng 4/2018, CCT quận 12 đã giải quyết được 10.745 hồ sơ liên thông điện tử, trong đó có 8.888 hồ sơ liên thông từ VP ĐKĐĐ quận 12 và 1.857 hồ sơ từ Phòng TNMT quận. Số hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 10.745 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 100%, tăng 1.183 hồ sơ (tăng 12,37%) so với cùng kỳ 2017. Trong 4 tháng đầu năm, CCT quận 12 thu hơn 836 tỷ đồng, đạt 31,17% dự toán (2.684 tỷ đồng), trong đó số thu liên quan đến nhà – đất hơn 447 tỷ đồng, chiếm hơn 50% tổng số thu 4 tháng đầu năm. 

Để đạt được những kết quả như trên, bà Nguyễn Thị Trung Thu, Phó Chi cục trưởng  CCT quận 12 chia sẻ, cơ quan thuế thường xuyên trao đổi với các đơn vị liên quan để thống nhất thành phần hồ sơ thuế khi tiếp nhận. Cơ quan thuế cũng chủ động cử công chức phụ trách trực tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của UBND quận để cùng hướng dẫn người dân lập hồ sơ khai thuế; giải quyết những khó khăn và thống nhất các nội dung thực hiện; đồng thời liên hệ Phòng Tin học (Cục Thuế TP HCM) để hỗ trợ xử lý các vấn đề liên quan đến ứng dụng.   

Sau hơn 2 năm thực hiện việc liên thông điện tử, theo bà Thu cũng có những khó khăn cần tháo gỡ như số lượng hồ sơ liên thông giải quyết ngày càng tăng, nhưng đường truyền và ứng dụng chậm, ảnh hưởng đến thời gian tính thuế và chuyển trả hồ sơ. Mặt khác, thông tin địa chính trên phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất của cơ quan TNMT chưa cụ thể, nên cơ quan thuế khó xác định mức thuế cho NNT. Ngoài ra, bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại văn phòng UBND chưa nắm rõ các quy định về thuế và phần mềm liên thông, thường bị lỗi trích xuất dữ liệu ảnh hưởng đến thời gian giải quyết hồ sơ.

Để công tác liên thông điện tử hiệu quả hơn, CCT quận 12 kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đẩy mạnh nâng cấp ứng dụng công nghệ nhằm đáp ứng lượng hồ sơ ngày càng tăng và khắc phục tình trạng lỗi khi chuyển hồ sơ điện tử. Cùng lúc, cần  kết nối ứng dụng quản lý trước bạ nhà ở với hệ thống  TMS  để dữ liệu cập nhật tự động, tránh trường hợp phải nhập thủ công từng hồ sơ tính thuế. Đồng thời, các cơ quan ban ngành cần sớm thống nhất dữ liệu, phối hợp và triển khai đồng bộ công tác liên thông điện tử trước bạ xe, giúp người dân thuận tiện hơn trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế, góp phần đưa cải cách hành chính thuế đi vào chiều sâu n 

Bài & ảnh: Đức Mỹ

Gửi bình luận

Nguồn : tapchithue.com.vn

Bài viết liên quan
Bình luận
Đang tải...